Toyota Corolla Cross Hybrid ăn bao nhiêu lít xăng?
Corolla Cross 1.8V có mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp 11,2 lít/100 km, với bản 1.8HV, con số này là 4,7, theo thử nghiệm của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Toyota Việt Nam công bố những chiếc xe hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm mức phát thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so với loại máy xăng cùng dung tích động cơ. Nghiên cứu từ hãng này chỉ ra rằng, ôtô động cơ xăng 2.0 thải ra trung bình 170g CO2 mỗi km, con số này ở Corolla Cross Hybrid là hơn 90g, lượng xăng tiêu thụ hỗn hợp là 4,2 lít/100km.
Để kiểm chứng thực tế, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm giữa Corolla Cross 1.8V máy xăng và bản 1.8HV sử dụng động cơ hybrid. Thời gian thử nghiệm từ giữa tháng 10 đến tháng 12/2020, trên đường giao thông (hỗn hợp) và tại bãi thử.
Kết quả, mức tiêu hao nhiên liệu được trường này công bố như sau: khi xe di chuyển trong giờ cao điểm tại Hà Nội, phiên bản 1.8V có mức tiêu hao 10,2 lít/100 km, con số này ở bản 1.8HV là 5,6, tiết kiệm hơn 45,5%. Trên đường cao tốc, bản 1.8HV tiết kiệm hơn 18,4%. Trung bình, ở điều kiện đường hỗn hợp, bản 1.8V tiêu hao 11,2 lít/100 km. Bản 1.8HV tiêu thụ 4,7 lít/100 km, tiết kiệm hơn 57,4% so với 1.8V.
Với thử nghiệm đo mức phát thải ra môi trường, điều kiện đường phố Hà Nội bản 1.8HV đạt con số 115g CO2 mỗi km. Bản 1.8V phát thải 269g CO2 mỗi km. Trên đường cao tốc, hai bản này đạt lần lượt các con số 112g và 137g.
"Kết quả thử nghiệm trên đã khẳng định sự ưu việt của xe hybrid khi tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, lượng khí thải ra môi trường cũng ít hơn", đại diện Toyota Việt Nam nói. "Những chiếc hybrid như Corolla Cross 1.8HV không đòi hỏi thêm cơ sở hạ tầng so với hiện tại, không cần trạm sạc bởi xe đã tự sạc, chi phí bảo dưỡng không khác nhiều so với xe máy xăng. Pin xe hybrid tương đương tuổi thọ của chính chiếc xe".
Toyota là hãng đầu tiên tung ra mẫu xe hybrid phiên bản thương mại, chiếc Prius năm 1997. Đến nay, thống kê từ hãng này cho biết đã bán hơn 16 triệu xe điện hóa, thuộc các chủng loại khác nhau như HEV (hybrid), PHEV (hybrid cắm sạc), BEV (thuần điện) và FCEV (nhiên liệu hydro).
Khi ôtô thuần điện chưa quá phổ biến tại Việt Nam, xe hybrid có thể là lựa chọn đáng cân nhắc bởi tính tiết kiệm và giảm phát thải ra môi trường. Trong khối các nước Asean, doanh số xe điện và hybrid thời gian qua tăng đáng kể nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ các nước, thuế đánh vào phát thải CO2. Tại Thái Lan, nước này sẽ hoàn thuế dựa trên lượng khí thải CO2. Tại Philippin, Chính phủ cũng hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid (HEV) và xe điện.
Toyota Corolla Cross là chiếc hybrid phổ thông đầu tiên được bán ra chính hãng tại Việt Nam, mang theo kỳ vọng của hãng Nhật về dòng xe công nghệ mới, hạn chế phát thải CO2 và tiết kiệm nhiên liệu. Đây là dòng xe sở hữu nhiều tính năng an toàn từ hệ thống TSS, đa dạng trang bị tiện nghi và thiết kế trẻ trung, thể thao.
Corolla Cross phiên bản tiêu chuẩn 1.8G có giá 720 triệu đồng. Các bản 1.8V và 1.8HV có giá lần lượt là 820 triệu và 910 triệu đồng. Khoảng giá này đưa Corolla Cross vào vị trí mà chưa nhiều đối thủ khai thác, được Toyota Việt Nam kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm chủ lực trong thời gian tới.