Vì sao Toyota Vios được người Việt yêu thích đến thế?
Tại Việt Nam, có lẽ phải rất lâu sau này mới có một mẫu xe đạt được những thành công tương tự như những gì Toyota Vios từng làm được, doanh số cộng dồn đạt hơn 127.000 xe, 5 năm liên tiếp giữ vững ngôi vương mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt. Trải qua 4 thế hệ với gần 2 thập kỷ gắn bó cùng với người tiêu dùng Việt, điều gì đã khiến “át chủ bài” của Toyota được ưa chuộng đến thế?
Một trong những yếu tố đầu tiên làm nên thành công của Vios chính là khả năng vận hành bền bỉ đã được chứng minh trên thực tế trong suốt gần hai thập kỷ kể từ khi mẫu xe hạng B chính thức góp mặt tại thị trường Việt.
Nhiều người truyền tai nhau về những chiếc xe Toyota Vios sau nhiều năm sử dụng nhưng máy vẫn “đầm” như ngày đầu. Toyota Vios được người dùng cũng như giới chuyên môn đánh giá là mẫu xe khá bền, chi phí bảo dưỡng thấp vì “vốn không có gì để hỏng” cộng thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Bởi vậy Vios không chỉ được nhiều người “xuống tay chi tiền” cho mục đích di chuyển cá nhân mà dễ dàng được chọn mua với mục đích chạy dịch vụ, taxi. Theo thông số từ nhà sản xuất, Vios phiên bản 2020 chỉ tiêu tốn dưới 6 l/100 km di chuyển. Với chi phí vận hành thấp và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mình, khá dễ hiểu khi Vios trở thành mẫu xe được đông đảo người dùng Việt lựa chọn.
Khi chạy trong những tuyến phố đô thị tại Việt Nam, Vios thể hiện được độ linh hoạt bởi kiểu dáng nhỏ gọn, đề cao tính thực dụng. Nếu nói đến độ bền, thì không chỉ động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo của Toyota cũng không thể xem nhẹ. Các chi tiết cơ khí cộp mác một hãng xe Nhật nên dù là nhỏ nhất cũng được sử dụng chất liệu tốt, nên rất bền, đúng theo tiêu chí thực dụng của nhà sản xuất. Nhờ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo tốt nhờ vậy mà mẫu xe hạng B của Toyota sở hữu khả năng cách âm trên thực tế khá tốt.
Vios rất ít thay đổi động cơ, lần đầu mẫu sedan của Toyota được thay động cơ thế hệ mới là hơn 10 năm kể từ thời điểm chính thức ra mắt. Điều này đồng nghĩa với việc các đời xe Vios thường giữ nguyên phong cách di chuyển trên đường với cảm giác đầm chắc. Ngay cả phiên bản mới nhất là Vios 2019 cũng vận hành theo phong cách nhẹ nhàng, chậm rãi, tiết kiệm nhiên liệu như các đời trước. Khối động cơ bền bỉ và vừa vặn cho khả năng vận hành thể hiện rõ nét thực dụng trong định hướng của Toyota – nếu vẫn “đủ dùng” thì không có lý do gì cần thay đổi. Đây cũng là yếu tố giúp Vios có mức giá bán ổn định, ít tăng giá qua các đời bởi không tốn nhiều chi phí cho việc nâng cấp động cơ.
Khác với những nước phát triển khác trên thế giới, người Việt xem chiếc xe ô tô không đơn thuần là phương tiện đi lại mà còn là một khối tài sản lớn và quý giá. Bên cạnh đó, xuất phát từ tâm lí đám đông và xu hướng “ăn chắc mặc bền” đã bám rễ từ lâu nay, người tiêu dùng Việt thường lựa chọn những mẫu xe có giá trị bền bỉ và thời gian khấu hao lâu dài. Thương hiệu uy tín và có tiếng cũng là tiêu chí không kém phần quan trọng với người Việt. Và đây chính là điểm mấu chốt giúp Toyota Vios trở thành cái tên cực kỳ “sáng giá” trong mắt khách hàng Việt.
Một yếu tố cốt lõi khác dẫn đến việc Vios dù có giá bán cao so với mặt bằng chung trong phân khúc vẫn đắt khách là nhờ vào khả năng giữ giá “đáng kinh ngạc”. Điều này giúp khách hàng giảm chi phí khấu hao sau thời gian sử dụng muốn bán lại. Mẫu sedan hạng B của Toyota được đánh giá rất cao về mặt thanh khoản khi bán lại ít “lỗ vốn”. Trên thị trường hiện nay, thật khó tìm được “mẫu taxi hoàn lương” lại có khả năng vận hành bền bỉ hay bán lại được giá như Toyota Vios. Đây cũng được xem là một trong những thành công không chỉ của riêng Vios mà của Toyota nói chung và giúp cho thương hiệu Nhật có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt.
Tâm lý giữ giá cho chiếc xe có thể coi là một ưu tiên hàng đầu của nhiều người, đặc biệt nếu có ý định chạy xe dịch vụ. Trong khi đó, có thể khẳng định hiện nay Toyota là cái tên thắng thế tuyệt đối trên thị trường về mặt này khi Vios có độ giữ giá tốt nhất phân khúc hạng B hiện nay. Bên cạnh đó, những chiếc Vios cũ của Toyota cũng rất rất dễ dàng bán lại và được người dùng săn đón, tin tưởng. Đây chính là những điểm cộng khiến cho Vios dù từng nhận không ít phản hồi về thiết kế có phần đơn điệu, ít trang bị nhưng vẫn đều đặn đứng đầu top bán chạy trong suốt thời gian dài.
Nhắc đến mẫu xe hạng B của Toyota tại Việt Nam, người dùng đặt cho Vios một biệt danh nổi tiếng đó là “mẫu xe không có gì để hỏng”. Đúng như danh xưng này, Vios cũng tương tự như các mẫu xe trong tất cả các phân khúc khác đều được Toyota trang bị các công nghệ ở mức “vừa đủ” với nhu cầu cơ bản của phần lớn người dùng Việt Nam. Một mặt, đây được xem là một bất lợi của Vios hiện nay khi các đối thủ đặt biệt là các hãng xe Hàn, ngập tràn đồ chơi trong khoang lái sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn, nhất là tại một thị trường nơi việc dán decal xe cũng trở thành một thú “độ đẽo” thì khoang lái đơn điệu hẳn sẽ dễ gây nhàm chán, nhưng mặt khác, việc trang bị không nhiều các công nghệ hiện đại giúp các mẫu xe Toyota ít “hỏng vặt” hơn hẳn.
Tâm lý của người Việt xưa nay vốn nổi tiếng là “ăn chắc mặc bền”. Nên nếu mở rộng góc nhìn, việc trang bị các công nghệ ở mức cần thiết tối thiểu, cũng như hạn chế trang bị các công nghệ liên quan nhiều đến các hệ thống điện tử trên các mẫu xe bình dân phần nào giúp cho xe của Toyota ít gặp phải những vấn đề “hỏng vặt” và luôn vận hành ổn định. Những hệ thống trang bị hiện đại một khi bị hỏng, khách hàng sẽ phải bỏ ra những khoản tiền rất lớn để khắc phục, sửa chữa.
Trang thiết bị của Toyota hầu hết là các chi tiết cơ khí và ít trang bị điện tử, cùng với đó là động cơ “made in Japan” bền bỉ, an toàn cao, hệ thống khung gầm ổn định và chắc chắn nên rất ít hư hỏng vặt, nếu có cũng rất dễ khắc phục và sửa chữa. Có thể nói, Toyota rất “lành” trong quá trình vận hành.
Trong thời gian gần đây, nắm bắt được xu thế trong thời đại công nghệ cũng như trước sức ép ngày càng lớn từ các đối thủ hiện nay, đặc biệt là các mẫu xe Hàn với thế mạnh là trang bị ngập tràn, Vios đã có những điều chỉnh mới khi nâng cấp bổ sung một số trang bị công nghệ trong khoang lái. Trang bị an toàn được nâng cấp đáng kể, số lượng túi khí hiện nay thuộc dạng hàng đầu trong phân khúc (7 túi khí), Toyota Vios hiện chỉ cần có vậy để giữ vững vị thế của mình. Đối tượng khách hàng của Vios có thể theo xu hướng trẻ hóa hơn, nhưng đặc điểm cốt lõi thì sẽ không đổi, vẫn sẽ là những người thực dụng và muốn tìm mua một chiếc xe hiệu quả, vừa là một phương tiện di chuyển ổn định và vừa là một món tài sản có có giá cao khi… cần bán lại. Chính việc đem đến cho khách hàng chính xác thứ họ cần là yếu tố làm lên thành công của Vios.
Dịch vụ sau bán hàng của Toyota cũng là một nhân tố không thể bỏ qua. Toyota chính là thương hiệu xe hơi có hệ thống đại lý, cở sở dịch vụ nhiều bậc nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Bởi vậy, các hoạt động dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa sau bán hàng của Vios cũng được thực hiện đồng đều và dễ dàng ở mọi khu vực. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy các sơ sở dịch vụ của Toyota mỗi khi có vấn đề hỏng hóc.
Tại Việt Nam, nơi “Vios xuất hiện đầy đường” và khó có mẫu xe nào có doanh số cộng dồn lên tới 127.000 như chiếc sedan hạng B của Toyota thì độ phổ biến của mẫu xe này là không cần bàn cãi. Điều này sẽ dẫn đến một lợi thế khác là khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được các nguồn phụ tùng cũng như giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, mức độ phổ biến cũng giúp cho các vấn đền về kỹ thuật đối với xe Toyota được các thợ sửa chữa ở bên ngoài xử lý thuần thục hơn.
Những yếu tố tạo nên thành công của Vios chung quy đều xoay quanh một giá trị cốt lõi hàng đầu – đó là tính thực dụng. Ở phân khúc hạng B, người dùng vẫn luôn tìm kiếm một chiếc xe bình dân có mức giá hợp lý, chi phí vận hành rẻ, chi phí sửa chữa phù hợp, và đặc biệt có giá trị thanh khoản cao, và Vios là cái tên đáp ứng trọn vẹn mọi nhu cầu kể trên. Với việc nắm bắt rõ tâm lý và nhu cầu của khách hàng, thành công mà Vios đạt được là lẽ tất yếu. Bởi vậy, dẫu không phải chiếc xe hào nhoáng nhất hay ấn tượng nhất, nhưng Vios đã và vẫn đang là mẫu xe quốc dân với những cột mốc ấn tượng về mặt doanh số mà có lẽ phải rất lâu sau này một tên tuổi khác mới có thể vượt qua.